jessica

Từ lâu, nhiều người cho rằng uống nước có thể giúp cải thiện cân nặng. Nhiều cơ quan y tế khuyến ngh xsts

【xsts】Uống bao nhiêu nước mỗi ngày giúp giảm cân?

Từ lâu,ốngbaonhiêunướcmỗingàygiúpgiảmcâxsts nhiều người cho rằng uống nước có thể giúp cải thiện cân nặng. Nhiều cơ quan y tế khuyến nghị nên uống 8 ly nước (khoảng 2 lít) mỗi ngày. Song, dựa trên các nghiên cứu, uống 1-2 lít (4-8 ly) nước mỗi ngày là đủ để giúp giảm cân. Tuy nhiên, đây chỉ là hướng dẫn chung. Một số người có thể cần ít hơn, trong khi những người khác có thể cần nhiều hơn.

Ví dụ, những người đổ mồ hôi nhiều hoặc tập thể dục thường xuyên có thể cần nhiều nước hơn những người không vận động nhiều. Người lớn tuổi và các bà mẹ đang cho con bú cũng cần theo dõi lượng nước uống vào của mình chặt chẽ hơn.

Trên thực tế, 30-59% người trưởng thành ở Mỹ khi cố gắng giảm cân đã tăng lượng nước uống vào. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước hơn có thể giúp giảm cân và duy trì cân nặng.

Uống nước làm tăng lượng calo đốt cháy, được gọi là tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi. Ở người lớn, mức tiêu hao này đã được chứng minh tăng 24-30% trong vòng 10 phút sau khi uống nước. Quá trình này kéo dài ít nhất 60 phút. Một nghiên cứu trên trẻ thừa cân và béo phì cũng cho thấy mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi tăng 25% sau khi uống nước lạnh.

Một nghiên cứu khác về phụ nữ thừa cân đã xem xét tác động của việc tăng lượng nước uống lên hơn 1 lít mỗi ngày. Họ phát hiện ra trong 12 tháng, việc này giúp giảm thêm 2 kg. Những phụ nữ này không thực hiện bất kỳ thay đổi lối sống nào ngoại trừ việc uống nhiều nước hơn. Do đó, những kết quả này rất đáng kể.

Ngoài ra, cả hai nghiên cứu trên đều chỉ ra rằng uống 0,5 lít nước giúp đốt cháy thêm 23 calo. Hằng năm, tổng số calo được đốt lên tới khoảng 17.000 calo, hoặc hơn 2 kg chất béo.

Một số nghiên cứu đã theo dõi những người thừa cân uống 1-1,5 lít nước mỗi ngày trong vài tuần. Họ nhận thấy cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), chu vi vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể giảm đáng kể.

Những kết quả này có thể còn ấn tượng hơn nữa nếu sử dụng nước lạnh. Khi uống nước lạnh, cơ thể sẽ sử dụng thêm calo để làm ấm nước lên đến nhiệt độ cơ thể.

Phụ nữ cần bổ sung 2 lít nước mỗi ngày, nam giới bổ sung 3 lít. Ảnh: Health Grades

Phụ nữ cần bổ sung 2 lít nước mỗi ngày, nam giới bổ sung 3 lít. Ảnh: Health Grades

Các nghiên cứu trên người lớn tuổi đã chỉ ra rằng uống nước trước mỗi bữa ăn có thể giúp giảm 2 kg trong 12 tuần. Trong một nghiên cứu, những người tham gia bị thừa cân và béo phì ở độ tuổi trung niên uống nước trước mỗi bữa ăn đã giảm cân nhiều hơn 44% so với nhóm không uống nhiều nước bằng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy uống nước trước khi ăn sáng giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn.

Bên cạnh đó, uống nhiều nước hơn giúp giảm nguy cơ tăng cân vì nước không chứa calo nên thường liên quan đến việc giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Điều này chủ yếu do bạn uống nước thay vì các loại đồ uống khác, thường chứa nhiều calo và đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình những người uống chủ yếu là nước có lượng calo hấp thụ thấp hơn tới 9% (hoặc 200 calo).

Uống nước cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân lâu dài. Nhìn chung, cứ sau 4 năm, trung bình một người tăng khoảng 1,45 kg. Nếu tăng lượng nước tiêu thụ hằng ngày thêm một cốc thì có thể làm giảm mức tăng cân khoảng 0,13 kg. Thay một khẩu phần đồ uống có đường bằng một cốc nước có thể làm giảm mức tăng cân trong 4 năm khoảng 0,5 kg.

Cần khuyến khích trẻ uống nước vì có thể giúp trẻ không bị thừa cân hoặc béo phì. Một nghiên cứu tại trường học nhằm giảm tỷ lệ béo phì bằng cách khuyến khích trẻ uống nước. Họ lắp đặt các máy chứa nước ở 17 trường học và cung cấp các bài học trên lớp về mức tiêu thụ nước cho học sinh lớp 2 và 3. Sau một năm học, nguy cơ béo phì đã giảm tới 31% ở những trường có học sinh tăng lượng nước uống vào.

Tóm lại, nước có thể thực sự hữu ích cho việc giảm cân. Tuy nhiên, cũng không nên uống quá nhiều vì có thể gây ngộ độc nước. Điều này thậm chí còn gây tử vong trong những trường hợp nghiêm trọng, chẳng hạn như trong các cuộc thi uống nước. Hãy nhớ rằng bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn là chỉ uống nước nếu muốn giảm một lượng cân đáng kể.

Mỹ Ý (Theo Healthline)

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap